Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Sợ yêu vì ám ảnh quá khứ

Nghịch lửa bỏng tay

Đi khám bác sĩ nam khoa, anh Nguyễn Văn Công (40 tuổi, Mai Dịch, Hà Nội) phàn nàn về việc suốt 5 năm nay, “súng ống” của anh chỉ còn 1 chức năng. Vợ anh mới 32 tuổi, khỏe mạnh, sung sức nhưng chồng lại không thể yêu đương. Thậm chí, bác sĩ đã cho anh sử dụng thuốc Viagra nhưng anh cũng chỉ có thể “giương nòng” trước khi ra “trường bắn”. Dạo đầu bài bản xong xuôi, đến lúc cần vùng lên như mãnh hổ thì anh Công lại toát mồ hôi lạnh rồi xuội lơ.

“Bác sĩ không chạy chữa cho tôi thì có khi tôi phải ly dị” – anh Công thở dài. Tuy nhiên, bác sĩ lại không thể tìm được nguyên nhân khiến anh Công bất lực vì các xét nghiệm cho thấy, cơ thể anh khỏe mạnh, hoóc môn nam vẫn hừng hực.

Đến khi một bác sĩ tâm lý tỷ tê hỏi chuyện thì anh Công kể, 5 năm trước, anh 1 bồ, 1 vợ nhưng chuyện ấy vẫn rất sung, mỗi tuần bét nhất cũng 3-4 lần. “Mèo” của anh là mối tình đầu tử thuở cấp 3. Lén lút gặp nhau vào buổi trưa, buổi chiều không đủ, hai người còn lấy cớ công việc, trốn vợ, trốn chồng lên hẳn trang trại hẻo lánh trên Sóc Sơn tình tự. Nào ngờ, người chồng của cô bạn đã rình bắt quả tang giữa lúc hai người đang “nuy với thiên nhiên”. Với sự hỗ trợ của đồng bọn, anh chồng lột trần, trói tay chân, dựa anh Công vào cạnh tường.

Thế rồi, với khẩu súng săn trong tay, anh ta kê súng, di từ trên thái dương đến chỗ ấy, yêu cầu anh Công lựa chọn “mạng sống hay mạng sướng”. Cuối cùng, người chồng kia cũng thả anh Công ra, sau khi tặng anh một vết sẹo dài ở chỗ ấy. Nỗi xấu hổ này đương nhiên anh Công mãi mãi không dám chia sẻ cùng ai. Tuy nhiên, kể từ đó, anh không thể “tuốt gươm” ra trận. Cứ đến giờ khắc quan trọng, anh lại nhớ đến cảm giác lạnh lẽo của mũi súng và sự đau đớn của mũi dao chích ngay chỗ nhạy cảm. Thế là bao nhiêu hưng phấn bỗng trở thành mồ hôi lạnh, chân tay mềm nhũn, giương cờ trắng đầu hàng.

Bác sĩ Phan Bích Thủy - chuyên gia về đào tạo và dịch vụ sức khỏe sinh sản, Tổ chức Concept Foundation tại Việt Nam, cho rằng, đối với trường hợp này, sự bất lực không do bệnh lý mà vì tâm lý. “Người ta không phải cái máy, chỉ cần hô bấm nút là có thể chạy băng băng mà bị chi phối bởi hệ thống thần kinh. Nếu như trong đầu ai đó có sự sợ hãi liên quan đến “việc sung sướng”, khiến họ mỗi lần nghĩ về chuyện đó lại thấy xấu hổ, lo lắng, thậm chí đau đớn thì đương nhiên “máy móc” cũng không thể chạy được” – bà Thủy cho biết.

Thấy chồng là “đóng”

Lấy chồng suốt 2 năm nhưng chị Hoàng Thu An (Đống Đa, Hà Nội) không thể quan hệ được. Chị cho biết, hai vợ chồng rất yêu nhau, người chồng thương chị nên cũng chịu khó mày mò “kỹ thuật” dạo đầu, khởi động cho vợ đủ các bước. Nhưng cứ đến lúc “xâm nhập” thì chị lại co cứng người lại, khóc lóc xin chồng “tha”. Người chồng dù đang như “tên đã bắn” cũng đành bỏ hiện trường đi tắm nước lạnh. Bác sĩ phụ khoa khám cho chị An cho biết, máy móc của chị hoàn toàn bình thường, thậm chí còn rất “tươi đẹp, mềm mại”. Họ hoàn toàn không tìm được lý do khiến chị bị co cứng mỗi lần sắp “lâm trận”. Một lần, chị An đã tìm đến chuyên gia thôi miên để truy tìm lý do khiến hạnh phúc của chị đang trên bờ vực thẳm.

Hóa ra, trong ký ức của chị An có rất nhiều nỗi sợ hãi về tình dục. Sau khi được “đánh thức”, chị An đã nhớ về những điều đau buồn mà tuổi thơ của chị đã trải qua. Hồi nhỏ, chị thường xuyên chứng kiến bố bạo lực tình dục với mẹ. Chị An hoàn toàn đã không muốn nhớ lại những ký ức đau buồn đó. Chị không thể ngờ được nỗi sợ hãi đó đã ngấm vào máu, khiến cơ thể chị vô thức cảnh giác với tình dục và dựng “hàng rào” bảo vệ mỗi lần chồng chị gần gũi. Bà Thủy cho biết, những người như anh Công, chị An muốn khỏi bệnh “sợ yêu” thì không cần chạy chữa bằng thuốc hay uống hoóc môn tăng cường sinh lực mà phải dùng các biện pháp tư vấn tâm lý để họ tự thoát khỏi ám ảnh kinh hoàng của quá khứ.

Bác sĩ Nguyễn Quang (Trung tâm Nam học – Bệnh viện Việt Đức) cũng nhận định, yếu tố tâm lý quyết định rất lớn đến khả năng khỏe – yếu, mau – lâu của đàn ông trong chuyện tình dục. Có rất nhiều ám ảnh quá khứ, sự sợ hãi, lo lắng, ghét bỏ khiến đàn ông “bất lực cục bộ”. Có ông chồng chỉ vì mệt mỏi nên có lần làm ăn “chuồn chuồn đạp nước” nhưng vợ lại không thông cảm, ra sức chê bôi, khiến những lần “hành sự” sau đều căng thẳng, hiệu quả đi xuống thấy rõ...

“Với những trường hợp bất lực, lãnh cảm vì yếu tố tâm lý, cả người chồng, người vợ đều cần được tư vấn. Họ phải có kiến thức, có sự thấu hiểu để cư xử với bạn đời nhẹ nhàng, bao dung để người bệnh cảm thấy an toàn, được bảo vệ thì người bệnh mới có thể thả lỏng tinh thần, thả lỏng cơ thể để đón nhận yêu thương lần nữa” – bà Thủy nhận định.

Theo An ninh Thủ đô

Phụ nữ có thể mãn kinh sớm vì trang điểmPhụ nữ có thể mãn kinh sớm vì trang điểmChua xót nghe ước mơ tìm mẹ của “ông Tây” bám bãi rác nuôi cả gia đìnhChua xót nghe ước mơ tìm mẹ của “ông Tây” bám bãi rác nuôi cả gia đìnhThân nhân bức xúc vì Malaysia tuyên bố MH370 là "tai nạn"Thân nhân bức xúc vì Malaysia tuyên bố MH370 là `tai nạn`

 

(ANTĐ)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét